25 Tachwedd 2024
Mae’n bleser gan Gwelliant Cymru gyhoeddi bod Dr Rachel Ann Jones, Arweinydd Cenedlaethol ar gyfer ei raglen Anabledd Dysgu, wedi’i phenodi’n Athro Gwadd ym Mhrifysgol De Cymru.
Mae ganddi ffocws gyrfaol ac arbenigedd ym maes anabledd dysgu. Mae penodi Rachel fel Athro Gwadd yn cydnabod ei harbenigedd a dyfnder ei gwaith yn y maes.
Mae Rachel, sydd â chefndir ym maes seicoleg, wedi cydnabod yn gyson werth ymchwil arbenigol yn y maes a phwysigrwydd datrysiadau sy’n seiliedig ar dystiolaeth i heriau systemig.
Pwrpas penodi Athro Gwadd yw cefnogi gwaith yr Uned ar gyfer Datblygu mewn Anableddau Deallusol a Datblygiadol (UDIDD), lle y bydd hi’n cyfrannu at hyrwyddo'r arbenigedd trwy ymchwil a strategaeth.
Dywedodd Rachel: “Mae’n fraint cael fy mhenodi’n Athro Gwadd gan Brifysgol De Cymru, sefydliad sydd wir yn cydnabod rôl ymchwil wrth wella profiadau a chanlyniadau i bobl ag anabledd dysgu, eu teuluoedd, a’u gofalwyr.
“Rwy’n angerddol iawn am rannu fy ngwybodaeth gyda phob cornel o’r gymuned anabledd dysgu ac rwyf yr un mor awyddus i ddyrchafu eraill sy’n archwilio dulliau arloesol.
“Rwy’n edrych ymlaen at barhau ag ymdrechion Gwelliant Cymru i wneud gwahaniaeth ystyrlon i’r materion systemig sy’n ein hwynebu ac i hyrwyddo pwysigrwydd gwasanaethau sy’n canolbwyntio ar yr unigolyn.”
Mae Gwelliant Cymru yn rhan o Y Weithrediaeth GIG Cymru. Fel Rheolwr Cenedlaethol ar ei rhaglen Anabledd Dysgu, mae Rachel yn gyfrifol am greu gwelliannau cynaliadwy wrth ddarparu gwasanaethau iechyd a gofal i bobl ag anabledd dysgu.
Mae'r rhaglen yn hyrwyddo cyd-gynhyrchu dilys gan ei bod yn helpu i lywio Cynllun Gweithredu Strategol ar Anabledd Dysgu 2022-2026 Llywodraeth Cymru. Mae llawer o waith y rhaglen wedi bod y cyntaf o’i fath yng Nghymru, gan gynnwys datblygu Proffil Iechyd Unwaith i Gymru, y Fframwaith Addysg Anabledd Dysgu ar gyfer Gweithwyr Gofal Iechyd Proffesiynol, Hyfforddiant Ymwybyddiaeth Anabledd Dysgu gan Paul Ridd, grantiau gwella wedi’u targedu’n pwrpasol, a’r trosolwg cyntaf ym maes marwolaethau ymysg pobl ag anabledd dysgu yng Nghymru.
“Rydym yn falch iawn o benodiad Rachel. Mae’n gydnabyddiaeth haeddiannol iawn o’i hymrwymiad i fynd i’r afael ag anghydraddoldebau iechyd a gwella bywydau pobl ag anabledd dysgu,” ychwanegodd Dominique Bird, Cyfarwyddwr Cenedlaethol y Ansawdd, Diogelwch a Gwella Dros Dro.
“Dros y pum mlynedd diwethaf, mae cynnydd rhaglen Anabledd Dysgu Gwelliant Cymru o dan ei harweinyddiaeth wedi bod yn ysbrydoledig. Mae’r rhaglen wedi bod yn sbardun hynod gadarnhaol i’w phoblogaeth ac rydym yn edrych ymlaen at ddatblygu’r camau nesaf ar gyfer dyfodol cyffrous.”
Yn ogystal â rôl Rachel yn Gwelliant Cymru, mae hi hefyd yn Gymrawd Cyswllt a Seicolegydd Siartredig gyda Chymdeithas Seicolegol Prydain, yn Ymarferydd Seicolegydd Cofrestredig gyda’r Cyngor Gweithwyr Proffesiynol Gofal Iechyd, ac yn aelod o Gymuned Rhwydwaith Q y Sefydliad Iechyd, sy’n hyrwyddo ansawdd a diogelwch mewn iechyd a gofal yn y DU.
Mae Rachel wedi dod yn llais blaenllaw yn y mudiad i roi gwyddoniaeth wella ar waith i addasu a datblygu gwasanaethau iechyd a gofal i bobl ag anabledd dysgu yng Nghymru, drwy gymysgedd o gyhoeddiadau megis cyfraniadau at lyfrau, erthyglau academaidd, blogiau, a phapurau cynhadledd.
Fel rhan o'i hymrwymiad i rannu gwybodaeth a datblygu arferion da ymysg partneriaid cenedlaethol a rhyngwladol, mae disgwyl iddi gyflwyno yn 21ain Cynhadledd Clwb Seattle ar Ymchwil i Anableddau Deallusol a Datblygiadol ym mis Rhagfyr 2024 ac yn y Fforwm Rhyngwladol ar Ansawdd a Diogelwch mewn Gofal iechyd ym mis Mai 2025.